ความสามารถในการคิดทำให้มนุษย์มีความเป็นมนุษย์
ที่มีความแตกต่างจากสัตว์ สามารถแก้ปัญหาให้กับตนเองได้
สามารถคิดสร้างสรรค์เครื่องทุ่นแรง สร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆได้
สามารถสร้างความสุข ให้กับตนเอง และปกป้องตนเองให้พ้นจากภัยธรรมชาติได้
การคิดทำให้คนไม่ถูกหลอกด้วยการตีความ หรือยอมรับการตีความข้อมูลอย่างผิดๆ
และไม่เชื่อถือสิ่งต่างๆอย่างง่ายๆ แต่จะวินิจฉัยไตร่ตรอง และพิสูจน์ความจริง
อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือก
คนทุกคนมีศักยภาพในการคิดไม่แตกต่างกัน
เพียงแต่ความสามารถในการควบคุมและการนำเอาความคิดมาใช้งานมีความแตกต่างกัน
ความสามารถในการควบคุมนี้เกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนบ่อยๆจนเป็นนิสัย
หากนักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะการคิด
ที่จะสามารถพัฒนาตนเอง ให้ประสบผลสำเร็จในชีวิต ได้อย่างมีคุณภาพต่อไป
แต่จากสภาพปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนแม่ออนวิทยาลัยส่วนใหญ่
มีความสามารถในการคิดอยู่ในระดับที่จะต้องได้รับการพัฒนา
ดังจะเห็นได้จากผลการทดสอบระดับชาติ ประจำปีการศึกษา
2553 ที่ผ่านมาได้คะแนนเฉลี่ยในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระดับชาติโดยในระดับชั้น
ม.6 ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุดได้คะแนน
(ค่าร้อยละระดับโรงเรียน/ระดับชาติ) วิชาภาษาไทย 45.59/46.50 ,
วิชาสังคมศึกษา 32.67/34.72 , วิชาภาษาอังกฤษ 28.15/30.68 , วิชาคณิตศาสตร์
29.21/36.08 วิชาวิทยาศาสตร์ 29.50/33.70
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา 53.96/56.79 วิชาศิลปะ 42.44/43.22
และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 37.01/40.02
ส่วนในด้านทักษะการคิดจากผลการประเมินภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2553
ปรากฏว่า โดยภาพรวมผู้เรียนร้อยละ 83.16
มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
คิดสังเคราะห์
มีวิจารณญาณ
มีความคิดสร้างสรรค์
และคิดไตร่ตรองในระดับพอใช้ และร้อยละ 16.84
อยู่ในระดับปรับปรุง จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาความคิดให้มีทักษะ
และศักยภาพ สูงขึ้น
เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ตั้งแต่ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนคณะกรรมการสถานศึกษา
เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนอย่างยั่งยืนต่อไป |